- ทำกิเลส คือ โลภะ โทสะ โมหะ มานะ ทิฏฐิ เป็นต้น ให้เบาบางลง
- ทำให้เป็นคนมีใจสุขุมเยือกเย็น
- ทำให้เป็นคนมีสติรอบคอบ ดุจรถที่มีเครื่องห้ามล้อดีฉะนั้น
- ทำให้สมาธิดี ทำให้ความจำดีขึ้น ทำให้เรียนหนังสือเก่ง เป็นประโยชน์แก่รักเรียน นักศึกษามาก
- ทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หายไป เช่น โรคประสาท โรคอัมพาต โรคกระเพาะ โรคปวดศรีษะ เป็นต้น
วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555
อานิสงส์หรือผลที่จะได้รับจากการเจริญวิปัสสนา (ต่อ)
อานิสงส์หรือผลที่จะได้รับจากการเจริญวิปัสสนา
ท่านกล่าวไว้ในบาลีว่า "อเนกสหสฺสา" แปลว่าการเจริญวิปัสสนานั้น มีประโยชน์ มีอานิสงส์หลายร้อยหลายพัน จนไม่สามารถจะนับประมาณได้ ดังนั้นในที่นี้จะขอยกมาพอเป็นตัวอย่างแต่เล็กน้อย พอเหมาะพอควรแก่กาลเวลา คือจะยกมาเพียงส่วนน้อยๆ เท่าที่สามารถจะนำมาได้เท่านั้น คือ
วิธีปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน...วันต่อๆ ไป (ต่อ)
เมื่อญาณที่ 5-6 เกิดขึ้นแล้ว ให้เพิ่มบทเรียนได้อีก 1 บท คือ เพิ่มเดินระยะที่ 4 ดังนี้ ยกส้นหนอ ยกหนอ ย่างหนอ เหยียบหนอ
วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555
วิธีปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน...วันสอง
วันที่่สอง
เมื่่อพระอาจารย์สอบกรรมฐานแล้ว ให้เพิ่มบทเรียน 1 บท คือ กำหนดต้นใจ หมายความว่า เมื่อพระอาจารย์ได้สอบอารมณ์โดยละเอียด นับแต่การเดิน การนั่ง เวทนา จิต และการนอน แล้วถามสภาวะต่อไป เช่น ถามว่าพองกับยุบอันไหนสั้น อันไหนยาว อันไหนปรากฎชัด อันไหนไม่ปรากฎชัด เป็นอันเดียวกันหรือเป็นคนละอัน พองหนอครั้งหนี่งมีกี่ระยะ เป็นต้น เมื่อสอบเสร็จแล้วจึงเพิ่มบทเรียนได้วิธีปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน...วันแรก
วันแรก ให้กรรมฐานไปปฏิบัติ 6 คือ
1. เดินจงกรมให้ยืนตัวตรง เอามือขวาไขว้ทับมือซ้ายก็ได้ วางไว้ตรงๆ ก็ได้ ไขว้หลังก็ได้ตามแต่ถนัด ส่วนมากเอาไว้ข้างหน้า ทอดสายตาไปประมาณ 4-5 ศอก ให้ลืมตา อย่าหลับตา ให้สติจับอยู่ที่ร่างกาย ภาวนาว่า ยืนหนอๆ 3 หน ต่อนั้นไปให้สติจับอยู่ที่สันเท้า เดินช้าๆ ภาวนาอยู่ในใจว่า "ขวา ย่าง หนอ" ขณะที่ใจนึกว่า ขวา ต้องยกส้นเท้าข้างขวาขึ้นให้พร้อมกัน เท้าที่ยกกับใจที่นึกต้องให้ตรงกัน ขณะว่า ย่าง ต้องเคลื่อนเท้าไปอย่างช้าๆ ลากเสียงยาวๆ แล้วหยุดนิดหนึ่งขณะว่า หนอ เท้าต้องลงถึงพื้นพร้อมกัน เวลายกเท้าซ้ายก็เหมือนกันภาวนาในใจว่า "ซ้าย ย่าง หนอ" เช่นเดียวกัน
บท 6 ทางไปพรหมโลก (ต่อ)
ฝ่ายนางลูกสุกรตัวนั้น ตายจากชาตินั้นได้ไปเกิดในราชตระกูลในสุวรรณภูมิ ตายจากนั้นเกิดในกรุงพาราณสี ตายจากนั้นเกิดในเรือนพ่อค้าม้าที่ท่าสุปปารกะ ตายจากนั้นเกิดในเรือนของนายเรือที่ท่าคาวิระ ตายจากนั้นเกิดในเรือนของอิสรชนในเมืองอนุราชบุรี ตายจากนั้นเกิดเป็นธิดาในเรือนของกุฎุมพีชื่อสุมนะในเภกกันตคาม ในทิศทักษิณของเมืองนั้น มีชื่อว่า สุมนาตามชื่อของกุฏุุมพี ต่อมาบิดาของนางได้พาย้ายไปสู่แคว้นทีฆวาปีอยู่ในบ้านชื่อมหามุนีคามฯ อำมาตย์ของพระเจ้าทุฏฐคามณีนามว่า ลกุณฎกะอติมพระไปที่บ้านนั้นด้วยกรณียกิจบางอย่าง เห็นนางแล้วทำการมงคลอย่างใหญ่ ได้พานางไปสู่บ้านมหาปุณณคาม
บท 6 ทางไปพรหมโลก
ทางไปพรหมโลก ได้แก่สมถกรรมฐาน มีอารมณ์ 40 แบ่งออกเป็น 7 หมวด คือ กสิณ 10 อนุสสติ 10 พรหมวิหาร 4 อาหาเรปฏิกูลสัญญา 1 จตุธาตุววัตถาน 1 ซึ่งมีความพิศดารได้เขียนไว้อีกเล่มหนึ่งต่างหาก โดยใช้ชื่อว่า "จิตตภาวนา" หรือ "ธรรมปฏิบัติ" และอีกเล่มหนึ่งได้เขียนเป็นทำนองปุจฉาวิสัชนา ให้ชื่อว่า "คำถาม-คำตอบ เรื่องวิปัสสนากรรมฐาน" ดังนั้น ในเล่มนี้จะขอยกไว้ไม่นำมาแสดงไว้ในที่นี้อีก ท่านผู้ประสงค์จะทราบก็โปรดติดตามหาดูได้ในหนังสือดังที่กล่าวมาแล้วนั้น
วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555
บท 5 ทางไปสวรรค์ (ต่อ)
มหากุศลมี 8 ประการ
- โสมนสฺสสหคตํ ญาณสมฺปยุตฺตํ อสงฺขาริกํ เวลาทำบุญมีความดีใจ ปรารถนานิพพาน ทำบุญเอง
- โสมนสฺสสหคตํ ญาณสมฺปยุตฺตํ สสงฺขาริกํ เวลาทำบุญมีความดีใจ ปรารถนานิพพาน มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ
บท 5 ทางไปสวรรค์
คำว่า "สวรรค์" นี้ ตามรูปศัพท์ภาษาบาลี แปลว่า เลิศด้วยดีก็ได้ แปลว่า มีอารมณ์ดีงามก็ได้ และแปลว่า เป็นที่ข้องอยู่ติดอยู่แห่งสัตว์ทั้งหลายก็ได้
วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555
บท 4 ทางไปมนุษย์
มนุษย์ ตามความหมายทางภาษาบาลีมีได้หลายนัย เช่น ผู้มีใจสูง, ผู้รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์และสิ่งทีไม่เป็นประโยชน์, ผู้เป็นเหล่ากอของผู้รู้, ผู้ที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ก็เพราะได้อาศัยธรรมของมนุษย์ ได้แก่ศึล 5 และกุศลกรรมบถ 10 เป็นคุณธรรมที่จะเสกสรรปั้นปรุงให้เป็นคน ถ้าใครขาดธรรมทั้ง 2 หมวดนี้ ก็จัดว่าเป็นคนไม่เต็มคน เหตุดังนี้นท่านจึงแบ่งมนุษย์ออกเป็น 5 จำพวกคือ
บท 3 ทางไปสัตว์เดียรฉาน
บท 2 ทางไปเปรตและอสุรกาย
ทาง 7 สาย...บท 1 ทางไปนรก
บทความแรกที่ตั้งใจนำเสนอนี้มุ่งหมายให้เห็นภัยการเวียนเกิดเวียนตายในสังสารวัฏนี้ อันนำไปสู่ความสลดสังเวช ความเบื่อหน่าย และความปรารถนาทางสงบแห่งที่สุด คือ หยุดเกิดหยุดตาย ถือเป็นสัมมาทิฐิ (ความเห็นชอบ) ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะศึกษาปฏิบัติธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบเนื่องยิ่งๆ ขึ้นไป
คำว่า "ทาง" แปลว่า ทำให้เตียน ทำให้สะอาด ถ้าเป็นชื่อของธรรมะ แปลว่า ธรรมะเป็นเครื่องดำเนินไปสู่พระนิพพาน ธรรมะอันบุคคลผู้ต้องการพระนิพพานพึงแสวงหา และแปลว่า ธรรมะที่ฆ่ากิเลสไปก็ได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)