หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

บท 5 ทางไปสวรรค์ (ต่อ)

มหากุศลมี 8 ประการ

  1. โสมนสฺสสหคตํ   ญาณสมฺปยุตฺตํ   อสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีความดีใจ  ปรารถนานิพพาน  ทำบุญเอง
  2. โสมนสฺสสหคตํ   ญาณสมฺปยุตฺตํ   สสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีความดีใจ  ปรารถนานิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ
  3. อุเปกฺขาสหคตํ   ญาณสมฺปยุตฺตํ   อสงฺขาริกํ      เวลาทำบุญมีใจเฉยๆ  ปรารถนานิพพาน  ทำบุญเอง
  4. อุเปกฺขาสหคตํ    ญาณสมฺปยุตฺตํ   สสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีใจเฉยๆ  ปรารถนานิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ
  5. โสมนสฺสสหคตํ   ญาณวิปฺปยุตฺตํ   อสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีความดีใจ  ไม่ได้  ปรารถนานิพพาน ทำบุญเอง
  6. โสมนสฺสสหคตํ   ญาณวิปฺปยุตฺตํ   สสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีความดีใจ  ไม่ได้  ปรารถนานิพพาน มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ
  7. อุเปกฺขาสหคตํ    ญาณวิปฺปยุตฺตํ   อสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีใจเฉยๆ  ไม่ปรารถนานิพพาน  ทำบุญเอง
  8. อุเปกฺขาสหคตํ    ญาณวิปฺปยุตฺตํ   สสงฺขาริกํ     เวลาทำบุญมีใจเฉยๆ  ไม่ปรารถนานิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ

อธิบาย

  1. เวลาทำบุญ  มีความดีใจ  ปรารถนาให้ได้มรรคผลนิพพาน  คิดทำบุญเอง  ไม่มีใครมาชักชวนให้ทำ  ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้ได้ผลดีมาก  คือผลบุญนี้สามารถจะนำไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้  นำไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้  ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์จะมั่งคั่งสมบูรณ์  ร่ำรวย  ไม่อดไม่อยาก  ไม่ทุกข์  ไม่ยาก  และมีปัญญามาก   หากออกเจริญสมถกรรมฐาน  ก็จะได้บรรลุฌาน  มีปฐมฌาน  เป็นต้น   หากออกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน  ก็จะได้บรรลุมรรคผลนิพพานในชาตินั้น
  2. เวลาทำบุญ  มีความดีใจ  ปรารถนาให้ได้มรรคผลนิพพาน  ไม่ได้คิดทำบุญเอง  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ  ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้  ได้ผลเป็นที่ 2   คือสามารถจะไปบังเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้  ไปบังเกิดเป็นเทวดาก็ได้  ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์จะร่ำรวยมั่งมีศรีสุข  และมีปัญญามาก   แต่เป็นที่ 2  ยังมีคนที่เก่งกว่าฉลาดกว่า   หากออกเจริญสมถกรรมฐาน  ก็จะได้ฌานในชาตินั้น   หากออกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน  ก็จะได้บรรลุมรรคผลนิพพานในชาตินั้น
  3. เวลาทำบุญ  มีใจเฉยๆ  ปรารถนานิพพาน  คิดทำบุญเอง   ไม่มีใครมาชักชวนให้ทำบุญ   ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้   ได้ผลเป็นที่ 3   สามารถจะนำไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้   นำไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้   ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์จะร่ำรวย  มั่งคั่งสมบูรณ์มั่งมีศรีสุข   และจะมีสติปัญญาดีเป็นที่ 3  ยังมีคนดีกว่า  เก่งกว่า  แหลมกว่า   หากออกเจริญสมถกรรมฐาน  จะได้ฌาน   หากออกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน  จะได้มรรคผลนิพพานในชาตินั้น
  4. เวลาทำบุญ  มีใจเฉยๆ  ปรารถนานิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ   ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้ได้ผลเป็นที่ 4  สามารถนำไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้  ไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้   ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์จะร่ำรวย  มั่งคั่งสมบูรณ์   และมีสติปัญญาดีเป็นที่ 4    ถ้าออกเจริญสมถกรรมฐานจะได้ฌาน   ถ้าออกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน  จะได้มรรคผลนิพพานในชาตินั้น            มหากุศลทั้ง 4 ดวงนี้   อยู่ในเกณฑ์ดีมากตามลำดับๆ กัน   ถ้าจะทำบุญขอให้ได้อย่างนี้ดีมาก
  5. ในเวลาทำบุญ  มีความดีใจ  ไม่ปรารถนามรรคผลนิพพาน  คิดทำบุญเอง  ไม่มีใครชักชวนให้ทำบุญ   ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้  ขาดปัญญา  ได้ผลเป็นที่ 5  สามารถจะนำไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้  ไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้   ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์จะร่ำรวย  มั่งมีศรีสุข   แต่ขาดปัญญา  คือ  ไม่มีปัญญาที่จะได้ฌาน  ได้มรรคผลนิพพาน  หมายความว่า  ถ้าออกเจริญสมถกรรมฐานก็จะไม่ได้ฌาน  ถ้าออกเจริญวิปัสสนากรรมฐานก็จะไม่ได้บรรลุมรรคผลนิพพานในชาตินั้น   แต่จะเป็นปัจจัยให้ได้ฌานให้ได้มรรคผลนิพพานในชาติต่อไปได้
  6. เวลาทำบุญ  มีความดีใจ  ไม่ปรารถนามรรคผลนิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ  ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้ขาดปัญญา   ได้ผลเป็นที่ 6   สามารถจะไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้   ไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้   ถ้าไปเกิดเป็นมนุษย์ก็จะร่ำรวย   มั่งคั่งสมบูรณ์  มั่งมีศรีสุข  แต่ขาดปัญญา  คือไม่มีปัญญาที่จะได้ฌาน  ได้มรรคผลนิพพานในชาตินั้น   แต่จะเป็นปัจจัยให้ได้มรรคผลนิพพานหรือได้ฌานในชาติต่อไป
  7. ในเวลาทำบุญ  มีใจเฉยๆ  ไม่ปรารถนานิพพาน  ทำบุญเอง  ไม่มีใครชักชวนให้ทำบุญ  ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้ได้ที่ 7  ขาดปัญญา   สามารถจะนำไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้  ไปเกิดเป็นเทวดาก็ได้   ถ้าเกิดป็นมนุษย์ก็จะร่ำรวยมั่งมีศรีสุข   แต่ไม่มีปัญญาจะได้บรรลุฌาน  มรรคผลนิพพานในชาตินั้น   แต่จะเป็นปัจจัยให้ได้บรรลุฌาน  มรรคผลนิพพานในชาติต่อๆ ไปได้
  8. เวลาทำบุญ  มีใจเฉยๆ  ไม่ปรารถนานิพพาน  มีผู้ชักชวนจึงทำบุญ ผู้ที่ทำบุญเช่นนี้  ได้ผลเป็นที่ 8  สามารถนำไปเกิดบนสวรรค์  เป็นเทวดาก็ได้  เป็นมนุษย์ก็ได้   ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะมั่งมีศรีสุขร่ำรวย  ไม่อดไม่อยาก  ไม่ทุกข์ไม่ยาก  แต่ขาดปัญญาที่จะนำพาให้ได้ฌานมรรคผลนิพพานในชาตินั้น  แต่จะเป็นปัจจัยอำนวยผลให้ได้มรรคผลนิพพาน  หรือได้ฌานในภพต่อๆ ไปได้อยู่
          มหากุศล 4 ข้อข้างท้ายนี้ดีอยู่  เวลาทำบุญไม่ปรารถนาเอาปัญญา  จึงทำให้ขาดปัญญาไป  เมื่อขาดปัญญาก็ไม่สามารถบรรลุฌาน   มรรคผลนิพพานได้ในชาตินั้น   แต่จะเป็นปัจจัยอำนวยผลให้ได้มรรคผลนิพพาน  หรือได้ฌานในภพต่อๆ ไปได้อยู่

          มหากุศล 8 ดวงนี้แหละ  จะนำบุคคลไปเกิดเป็นมนุษย์หรือเป็นเทวดา  เหตุดังนั้น  ทางสายที่ 5  นี้จึงได้ชื่อว่า   ทางไปสวรรค์  ซึ่งได้แก่  มหากุศล 8   ดังมีอรรถาธิบายที่ได้บรรยายมาฉะนี้

          ส่วนตัวอย่างในเรื่่องนี้ก็มีมาก  เช่น  มัฏฐกุณฑลีเทพบุตร  ได้ยังใจให้เลื่อมใสในพระพุทธเจ้า  ตายแล้วได้ไปบังเกิดในสวรรค์  และติณบาลบุรุษ   ได้ร่วมอนุโมทนาในกฐินของท่านเศรษฐี   ตายแล้วได้ไปบังเกิดในสวรรค์    นันทิยมาณพได้สร้างศาลาถวายพระพุทธเจ้า   ตายแล้วก็ได้ไปบังเกิดในสวรรค์เช่นเดียวกัน   ทั้งนี้ก็เพราะมหากุศลที่ตนได้ทำไว้เป็นปัจจัยโดยแท้

พระเทพสิทธิมุนี     22 .01.2524
-----------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น