หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

บท 2 ทางไปเปรตและอสุรกาย


          เปรต  ได้แก่ผู้ที่่ตายไปแล้ว  ไปเกิดในอบายภูมิที่ 2 คือ  ภูมิของเปรต  เปรตนั้นมี 12 จำพวก  มีตัณหาชิตาเปรต  ปรทตูปชีวิเปรต  เป็นต้น   บางจำพวกปากเท่ารูเข็มก็มี  บางจำพวกมือเท่าใบตาลก็มี   บางจำพวกถูกไฟเผาอยู่เป็นนิจก็มี   บางจำพวกมีไฟพุ่งออกมาจากปากก็มี  บางจำพวกอาศัยทานที่บุคคลอื่นอุทิศให้ก็มี   เปรตนั้นชาวบ้านทั้งหลายชอบนิยมเรียกกันว่า  "ผีหลอก"

          อสุรกาย   มีร่างกายใหญ่โตกว่าเปรต  แต่เป็นพันธุ์เดียวกัน  เช่น  หมาไทยกับหมาฝรั่งต่างก็เป็นหมาเหมือนกันแต่ตัวโตกว่ากันเท่านั้น   ชอบอยู่ในที่เยือกเย็น  เช่น  ภูเขา  ป่าไม้ดงดิบ  ทะเลสาป  เป็นต้น
เหตุที่นำไปเกิดเป็นเปรตและอสุรกาย    โดยมากได้แก่โลภะหรือตัณหา  ดังมีหลักฐานจากอัฏฐกถา   อัฏฐสาลินี  รับรองไว้ว่า
เยภุยฺเยน   หิ   สตฺตา   ตณฺหาย   เปตฺติวิสยํ   อุปปชฺชนฺติ
จริงอยู่  โดยส่วนมาก   สัตว์ทั้งหลายตายไปเกิดเป็นเปรตและอสุรกาย  ก็เพราะโลภตัณหา
ตัวอย่างในอดีต  เช่น  เปรตญาติพระเจ้าพิมพิสาร  โลภกินของที่จะนำไปถวายพระ  ตายแล้วได้ไปเกิดเป็นเปรตพากันทนทุกข์ทรมานอยู่ตั้งนาน  พึ่งจะได้รับส่วนบุญจากพระเจ้าพิมพิสารในศาสนาของพระพุทธเจ้าของเรานี้เอง

ตัวอย่างในปัจจุบัน   มีตระกูลหนึ่งอยู่ในภาคอีสานมีบุตร 10 คน   เดี๋ยวนี้บุตรเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่ทุกคน  พ่อกับลูกเขยกำลังพากันสร้างบ้านอยู่ 2 หลัง    หลังที่ 1 เสร็จไปแล้ว   หลังที่ 2 มุงหลังคาแล้ว   กำลังเริ่มปูกระดาน  บังเอิญทานผลสะคร้อในตอนเที่ยง  ทำให้ท้องร่วง  ถ่ายไม่หยุดภายใน 3 วันก็ตาย   พอตายแล้วปรากฎว่ามาหลอกลูกหลานต่างๆ นานา  เช่น  ทิ้งของลงมาจากขื่อบ้าน  มีเสียงดังตึงตังๆ เหมือนกับเสียงคนทิ้งของลงมาจริงๆ  แต่ดูแล้วของไม่มี  ลูกเขยเป็นคนค้าขาย  ไปซื้อหนังวัวมาตากไว้ที่ฉางข้าง   เวลากลางคืนเดือนหงายๆ  เสียงพับหนังดังเหมือนกันกับเสียงคนพับ  หมาเห่าทั้งคืน  เห่าอย่างโหยหวน  ทำให้ขนลุกซู่ไปทั้งตัว  ข้อนี้ก็เป็นตัวอย่างชีให้เห็นได้อย่างชัดเจนแจ่มจ้างแล้วว่า   ตายด้วยความห่วงบ้าน  ห่วงลูก  ห่วงหลาน  จำนำพาให้มาเกิดเป็นเปรตหรืออสุรกาย

อีกตัวอย่างหนึ่ง เมื่อ พ.ศ. 2500  อยู่ในกรุงเทพฯ นี้เอง  ท่านผู้หนึ่งมีใจเลื่อมใสอยากจะเข้าปฏิบัติวิปัสสนา  แต่บังเอิญมาล้มเจ็บลงเสียก่อน   ก่อนจะตายใจก็ห่วงบ้าน  ห่วงลูก  ห่วงหลานและห่วงทรัพย์สมบัติเพราะยังไม่ได้จัดการทำพินัยกรรมแบ่ให้ลูกให้หลาน  ครั้นตายแล้ว   ได้มาหลอกลูกๆ หลานๆ นานาประการ  เช่น  แสดงให้เห็นเป็นรูปร่างจริงๆ บ้าง   แหวกม่านออกมาบ้าง  เอามือมาลูบศรีษะบ้าง  เดินวนอยู่รอบตลอดคืนบ้าง   ตัวอย่างนี้ก็พอชี้ให้เห็นอีกข้อหนึ่งว่า  เพราะโลภคือความห่วงสมบัติเป็นเหตุ   เวลาตายจึงได้มาเกิดเป็นเปรตมาหลอกลูกหลาน

พระเทพสิทธิมุนี     22 .01.2524
-------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น